top of page

Nên Chọn Laptop Workstation Hay Laptop Thường

Thị trường laptop hiện nay đang khá đa dạng với nhiều cấu hình và tính năng khác nhau. Bên cạnh các dòng laptop thông thường thì còn có laptop workstation chuyên dụng cho dân công nghệ, thiết kế. Vậy, bạn đã biết laptop workstation là gì chưa? Nếu cần lựa chọn thì laptop thường hay laptop workstation là giải pháp tối ưu? Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.


Laptop Workstation Là Gì?

Nếu như laptop thường chỉ dùng để thực hiện những tác vụ cơ bản, ít nặng như lướt web, làm việc văn phòng thì laptop workstation là dành để thực hiện các tiến trình nặng render ảnh/video, 3D, CAD, chỉnh sửa video, phân tích dữ liệu.

Có nhiều hãng máy tính sản xuất laptop workstation với đặc điểm khác nhau, nhưng chung quy laptop workstation vẫn có một số điểm chung nhất định.


Nhiều lõi xử lý

  • Laptop workstation nổi bật với khả năng xử lý cùng lúc nhiều chương trình, kể cả các chương trình nặng, ngốn RAM. Dòng laptop này thường có chip Intel® i5 thế hệ thứ 8 trở lên – xử lý tốt các các tác vụ cường độ cao.

Ổ cứng SSD

  • Hầu hết laptop workstation được trang bị ổ cứng SSD, giúp xử lý khối lượng công việc lớn, chạy các chương trình 24/24.

GPU tốt hơn

  • Laptop thông thường sẽ có bộ xử lý hoặc card đồ họa, còn laptop workstation có GPU được nâng cấp để giúp CPU giảm thiểu một số hạng mục trong việc hiển thị đồ họa trên màn hình. Như vậy đồng nghĩa với đồ họa đầu ra ít độ trễ hơn, chân thực hơn.

Bộ nhớ ECC

  • Nếu laptop thường chỉ giải quyết hoặc đọc các lỗi bit đơn (single-bit) thì bộ nhớ ECC của laptop workstation có thể phát hiện và sửa các lỗi dữ liệu.

RAID

  • Laptop workstation có hệ thống RAID với nhiều ổ cứng lưu trữ thông tin, hạn chế trường hợp mất sạch dữ liệu do sự cố. Từ đó giúp quá trình xử lý và lưu trữ dữ liệu hiệu quả hơn.

Màn hình công nghệ IPS

  • Dòng laptop workstation được tích hợp màn hình công nghệ IPS cho độ tương phản và màu sắc với độ chính xác cao, góc nhìn trên màn hình cũng rộng hơn. Không chỉ vậy, công nghệ IPS còn giúp hình ảnh trên màn hình không bị biến dạng khi có lực tác động vào màn hình.

Thiết kế chắc chắn, chuyên nghiệp, sang trọng

  • Laptop workstation có ngoại hình được thiết kế sang trọng, chuyên nghiệp, phù hợp với nhiều đối tượng. Một sản phẩm laptop workstation xuất xưởng cần trải qua quy trình kiểm tra theo tiêu chuẩn quân đội khắc nghiệt, đảm bảo bền bỉ trước các tác động bên ngoài.

Nên Chọn Laptop Workstation Hay Laptop Thường?

Để trả lời câu hỏi nên chọn laptop workstation hay laptop thường sẽ tốt hơn, cần dựa trên nhu cầu sử dụng của từng người dùng. Cụ thể:


Khi nào nên chọn laptop thường?

  • Thị trường hiện có đa dạng laptop thường (thương hiệu, cấu hình, giá cả), phần lớp đều có thể kết nối với các thiết bị ngoại vi, các drive DVD-RW. Nếu là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng sử dụng laptop xoay quanh các nhu cầu xem phim, dùng mạng xã hội, các thao tác văn bản, chơi game… thì laptop thường là lựa chọn phù hợp với nhu cầu và tiết kiệm chi phí.

Khi nào nên chọn laptop workstation?

  • Nếu là người chuyên thiết kế, đồ họa, làm phim…. ở các lĩnh vực sản xuất, bất động sản, kiến trúc, khoa học, hình ảnh y học, giải trí… thì laptop workstation là giải pháp ổn định. Dòng laptop này với cấu hình mạnh mẽ, hoạt động tốt khi xử lý các tiến trình máy tính hay các công việc liên quan đến phần mềm cùng lúc. Chẳng hạn vừa chỉnh sửa video vừa cửa sổ vẽ CAD.

  • Không chỉ vậy, laptop workstation còn giải quyết được lượng công việc ngang với máy tính PC. Cho nên đây là dòng laptop có khối lượng nặng, thiết kế nhỏ gọn, ngốn nhiều pin và giá mua cũng khá cao. Nhưng đổi lại, dùng laptop workstation bạn không phải lo lắng vấn đề cấu hình, hiệu năng – thoải mái sử dụng vào các công việc phân tích dữ liệu, thiết kế, làm video…


Chọn mua laptop workstation hay laptop thường đều có những ưu thế nhất định và phù hợp từng nhóm người dùng riêng. Vì vậy hãy dựa trên nhu cầu sử dụng để đưa ra lựa chọn mua laptop phù hợp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.


bottom of page